Monday, August 3, 2009

Pagbabago

Kabibili ko lang ng sim card nung isang araw, sencondary line kumbaga. Ewan ko ba kung paano ako napilit bumili ng simple sim card, eh forever posible user ako. Well, ayun binili ko rin, unfortunately wala ko ibang phone na gagamitin chet, bakit ngayon ko lang naisip after ko mabili ung sim. Ung isang phone ko kinuha ng kapatid ko, paano nasira ung telephono niya nung isang araw, sus ung sirang celphone ang naiwan at nakalock sa posible line un. Susko anu ba yan, sabi na nga ba eh kailangan ko pa daw talaga bumili ng bago phone, naiisip ko na un nung isang araw, habang naguusap kame nga mga kaopisina ko. We're joking about Jason buying a new phone in Commonwelt Avenue, the said place was raid due because the dealers there were selling snatched and stolen phones, but if you'll be checking the place today after the said police operation, business is still on going haha. Sabi ko gusto ko ung P1i or ung bagong SE C905 gusto ko ung phone na un, shoot! Basta bibili ako ng secondary phone ko kahit na 5110 pa ayan.

Anyway, so I got the sim used it in my primary phone and insert my globe sim in the other busted phone mygulay. How can I send text messages using this, shoot again! Pero naaliw ako nung una, kahit hindi ako familiar sa smart (eversince nauso sakin ang celphone, simula pa nung highschool ako, na ginto ang presyo ng mga sim card-my first sim costed me 1,200 petot susko ginto!- globe user na ko) eh may katek ako agad, aliw. Pero nabadtrip ako pagdating sa bahay mahina nga pala signal nito sa loob ng kwarto ko, susme bakit nun ko lang naalala na may cellsite ang globe sa kabilang street namin kaya mahina talaga ang signal ng smart dito. Ayun wala ko nareceive na text or call pagdating ko sa bahay, anak ng tokwa, wala rin. Kaya sabi hindi ko na ulit gagamitin ang simcard na ito.

Hay, mahirap talaga palitan o baguhin ang nakasanayan na. Dapat alam ko na yan, dapat sanay na ko dahil mahigit isang linggo na ko hindi mapakali sa mga bagay na gumugulo sa utak ko, mga pagbabago. Mga bagay na hindi mo inaasahan tapos bigla-biglang mangyayari, meron naman alam mo na posibleng mangyari pero hindi mo akalain ngayon na un, nagyayari na. O mga bagay na iniisip mo mangyayari pero walang posibilidad matupad pero eto na at kaharap mo na. Ang gulo diba? Ang hirap..
Mahirap din pala ipilit ang hindi pwede, ung hindi akma, na kahit gaano kalakas ang tulak mo hindi gagalaw at mauubos lang ang lakas mo, mga bagay na hindi talaga ukol kaya kahit anong pilit mo, umiyak ka man ng dugo, wala ka parin mahihita..

Masyado na ko nagugulat at naguguluhan, napapagod na rin ako kakaisip kung bakit, ano, paano, saan at sino. Kaya siguro para mabawasan ang gera sa utak ko, sabayan ko na muna ung agos baka sakaling dalhin ako nito sa pampang, kesa pulikatin ako pagpinilit kong sagupain ang alon, kahit hindi rin naman talaga ako marunong lumangoy.
Ang mga bagay na gumugulo sakin ngayon ay biglaan, ni hindi ko alam pagkatapos naming magsaya sa bakasyon pinaghandaan namin eh iyakan naman pagkatapos, hindi ko alam kung tama ang gagawin at mga desisyon ko, gusto ko nga paginisip pa mabuti kaso, unti-unti narin akong napapagod, nahihirapan. Masakit nasa ulo, baka pagnagpatuloy ang ganito tuluyan pang lumala ung sakit ko sa utak hindi pa naman ako normal.

I tried different alternatives but nothing seems to work. I tried reaching out but it keeps on running away from me. I tried saving it but I just prolonged the agony but it died eventually. So I guess, I just have to let it go, I think, its time to loosen the grip on my wheel and just wait and see where it would/could bring me. I'll just make sure that I'm ready no matter what..
I'll just keep my fingers crossed and hope that tomorrow will be better than today..

5 o'clock in the morning, got a text message from myonly, she's calling my smart number, cannot be reached daw, eh paano magriring tinggal ko nga ung sim, ay sus palitan nanaman ng sim card..

-written April 09, 2009

No comments:

Post a Comment